VLF 5 SET B: It's Complicated (The Buhul-buhol Trilogy)

Ang Mamanugangin ni Rez (4 stars)
by Clarissa Estuar

ang simple lang ng kuwento nito (wait! simple pero complicated pa rin so fit pa rin sa category ng set na ito. complicated pa rin ang story pero siguro naisip ko na simple lang kasi common na na nangyayari sa tunay na buhay).. simple pero nagustuhan ko. . ordinary pero ang ganda kasi ng pagkadeliver ng conflict at ng ending.. hmm.. paano ko ba ieexplain? basta. nagustuhan ko yung story. ang gaan lang panoorin. nakakaaliw ang script at okay din naman yung mga artista. parang natural lang. sa sobrang simple wala na akong masabi. haha. pero nagustuhan ko :)

Salise (4.5 stars)
by J. Dennis Teodosio

eto mas complicated ng konti kaysa sa nauna. pero alam kong hindi rin malayong nangyayari sa tunay na buhay. sa hirap nga naman ng buhay, people tend to do things na hindi na katanggap tanggap sa society. pero nagbubulag bulagan na lang ang mga tao sa paligid niya since nagbebenefit din naman sila sa "hanap-buhay" na yun. natuwa naman ako sa ginawa nila sa set, yung bumabaliktad yung wall sa likod para maiba yung setting. okay din naman ang mga artista except for the guy na nagseserbis dun sa bading (hala nalimutan ko na ang pangalan ng characters!). hindi ko gusto ang acting niya. masyadong OA. haha. nagustuhan ko yung ending. maganda ang pagkakasulat at ito ang pinakanagustuhan ko sa set na ito. (yung writer ata nito ay yung writer din ng luneta MIXX na ginawan ko din ng review last time)


So Sangibo A Ranon Na Piyatay O Satiman A Tadman (3.5 stars)
by Rogelio Braga

ito ang pinakacomplicated na story sa set na ito.. hmm.. hindi naman super complicated.. parang more on MABIGAT sa damdamin.. ahaha.. grabe! parang nadepress ako after ko mapanood. kaya siguro pinakamababa yung rating nito sa set na ito para sa kin.. magaling naman ang mga artista. nalungkot lang siguro ako kaya hindi ko masyado nagustuhan... haha.. para siyang sequel ng Ang Bayot, Ang Meranao at ang Habal-Habal sa Isang Nakababagot na Paghihintay sa Kanto ng Lanao del Norte na entry din sa lab fest last year. well. from the same writer naman eh.. siguro kasi gusto niya magfocus sa issues ng mga Meranao..
Pakiusap po, paki-oso, yes, please bear with me. Kay Rian tong review na to. Minamigrate ko lang dito sa Blogger.
0 Responses

    Si Chad

    Si Chad, a.k.a. Richard, ay mahilig manood ng mga play. Dati, sa sine lang siya nanonood ng play, pero nung hinatak siya ni Rian manood live, aba, nahumaling na. Kaya heto, binablog na niya ang reviews niya.

    Ay, sana may magbalita sa akin ng mga play scheds. Kung meron, email niyo ko sa richardbernal@live.com. Hihintayin ko yan!

    Si Rian

    Si Rian, a.k.a Rieziel Ann, ang talagang adik manood ng play. Halos lahat ng reviews dito ay siya ang nagsulat (na kinuha ko lamang sa KAHArian niya).

    Dahil tamad siyang mag-edit ng Blogger account niya, wala tuloy siyang picture.

    Followers