VLF 5 SET A: School of Life (Mga Dulang Walang Pinag-aralan)

Isang Mukha ng Pandaraya (4 stars)
by Oggie Arcenas

medyo hindi na bago yung kwento.. predictable... pero intriguing.. at based sa isang tunay na pangyayari.. siguro nagustuhan ko lang kasi nahalata ko agad na parang UP yung setting.. haha! pero kahit predictable yung kwento, okay naman yung lines ng mga character. i mean nagustuhan ko yung details ng buhay ng mga character at kung paano sila related sa isa't isa...highlight para sa kin ay yung scenes sa comfort room nung 2 abogado at nung 2 estudyante.. i love the maldita lines of the two girls.. okay naman yung acting ng lahat ng character.. hindi outstanding pero enough naman para maitawid ang character na ginagampanan nila. si judge nga lang (hindi ko alam pangalan) minsan napagpapalit ang pangalan ng nasasakdal at ng nagsasakdal (complainant). haha. eto lang ang hindi comedy sa set na ito. seryoso ito. pero hindi boring..

Ang Huling Lektyur ni Misis Reyes (4.5 stars)
by Tim Dacanay

ito ang pinakapaborito ko sa set na ito. bilib ako sa artista, kay misis reyes (na hindi ko alam kung ano ang pangalan. hahaha!) dahil mag-isa lang siya nagperforn sa loob ng i think 30-45 minutes.. di ko sure kung gaano kahaba.. although may part dun na kinuha niya ang script dahil medyo nalost ata siya (kaya 4.5 stars lang at hindi 5. hahaha!), nagawa naman niya yun na kunyari kasama sa palabas. pero ang galing niya kasi kumonek sa audience.. walang dull moments.. and i think dahil din yun sa maganda ang pagkakasulat ng script. maganda ang istorya.. para sa kin bago ito kasi parang kaunti pa lang ang materials na nakikita ko na tumatalakay sa issue ng sex education sa bansa natin... at ang galing kasi sa umpisa hindi mo malalaman na dun pala papunta ang kwento..

Mababang Paaralan ng Caniogan (4 stars)
by Job Pagsibigan

ito ay laughtrip. haha. kasi inexaggerate nila ang lahat para gawing katawa-tawa ang kalunos-lunos na situation ng education system sa ating bansa. tama ba itong mga pinagsasabi ko? haha! basta ganun.. parang typical na "tawanan na lang ang problema" mentality. pero alam ko naman na ang bottom line pa din ay ang pagpapahatid ng protesta sa kabulukan nga ng sistema. medyo exag din yung acting nung mga artista.. hindi ko alam kung nagustuhan ko o na-OAyan ako pero natawa naman ako... feeling ko kasi masyado ako malapit sa stage kaya mukhang exag.. kung sa malayo siguro mukhang tama lang..
Pakiusap po, paki-oso, yes, please bear with me. Kay Rian tong review na to. Minamigrate ko lang dito sa Blogger.    
0 Responses

    Si Chad

    Si Chad, a.k.a. Richard, ay mahilig manood ng mga play. Dati, sa sine lang siya nanonood ng play, pero nung hinatak siya ni Rian manood live, aba, nahumaling na. Kaya heto, binablog na niya ang reviews niya.

    Ay, sana may magbalita sa akin ng mga play scheds. Kung meron, email niyo ko sa richardbernal@live.com. Hihintayin ko yan!

    Si Rian

    Si Rian, a.k.a Rieziel Ann, ang talagang adik manood ng play. Halos lahat ng reviews dito ay siya ang nagsulat (na kinuha ko lamang sa KAHArian niya).

    Dahil tamad siyang mag-edit ng Blogger account niya, wala tuloy siyang picture.

    Followers