Noli at Fili (Dos Mil)


by PETA

well well well.. first time ko nanood ng PETA production.. and... i enjoyed the play :)

bilang fan ng nobela na Noli at Fili ni Dr. Jose Rizal, naging interesado talaga ako nung nakita ko ang ad about this.. at buti na lang hindi ako binigo ng script at ng mga artista...

lahat ng artista ay maayos naman ang pagkakaganap sa kanilang role. yung gumanap nga lang na isagani ay may coñotic tono minsan kaya nakakadistract pag malalim na tagalog ang lines niya.. tapos halos lahat sila ay nagsstutter.. pero yung iba naman nadadala nila at hindi na masyadong nahahalata.. siguro kasi ang hahaba ng lines nila.. may mga bigating artista sa play tulad nina bembol roco at robert seña. okay naman ang acting nila. just right. hahaha.. at ang ganda ng boses ni robert seña :) yung gumanap na ibarra din magaling :) yung first scene ang ganda. kaya lang ang bigat. ang sakit sa puso. ang galing kasi nila umarte kaya affected ako. haha..

sa totoo lang para sa akin ang nagdala ng play ay ang script. may mga palabas kasi na kahit panget ang story, nadadala ng staging ng mga artista. pero ito iba. okay na yung acting, ang ganda pa ng pagkasulat. ang galing ng naisip ng writer na si Nic Tiongson, icombine ang "konsepto" ng dalawang nobela at irelate ito sa kasalukuyan.. nagustuhan ko din ang pagkakamodernize niya sa mga characters ng noli at fili.. although naisip ko lang na masyado nang palaban ang maria clara na ginawa niya.. iba kasi ang tingin ko kay maria clara sa mga nobela ni rizal. feeling ko isa siyang weakling. hahaha.. at hinahanap ko ang shades ni simoun (yung bad boy ibarra).. feeling ko kasi hindi kumpleto ang darkness ng character ni simoun without the shades (by the way, walang simoun sa play, pero may bad boy ibarra at yung ang tinutukoy ko. simoun kasi ang bad boy ibarra sa fili)... minor detail lang naman yun at personal opinion ko lang ito. haha!

well.. ayun lang.. natuwa naman ako.. pero iniisip ko lang kung paano kaya ang dating ng palabas sa mga taong hindi pa nabasa ang mga nobela. wala lang. naappreciate kaya nila.. haha.. ako kasi halos memorize ko ang mga nobela.. haha..

maganda siguro ito ipapanood sa mga highschool students na nag-aaral/mag-aaral ng nobela. mas makakarelate sila dito... nagustuhan ko yung part na pinag usapan nila ang tungkol sa pagbatikos sa gobyerno. kapag pinalitan mo nga ba ang kasalukuyang namumuno ay makakasiguro ka na may magandang pagbabagong magaganap? nasa politiko ba ang problema o ang sistema mismo? eto talaga applicable sa kasalukuyan. haha..

pinatunayan ng palabas na ito na history repeats itself.. wahaha. parang joke.. hindi.. ang point ko lang ay hanggang ngayon kahit malaya na tayo (di ba yung noli at fili yung setting nun panahon na sakop pa tayo ng mga kastila), parang same pa rin ang problemang kinakaharap ng bayan natin. hindi nagamot ng pagkamit ng kalayaan ang kanser ng lipunan na mayroon tayo mula pa noon.. siguro kasi nawala nga ang mga banyaga, yung mga kababayan naman natin ang nananamantala sa ating bansa. well.. sabi nga ng isang character sa play, kailangan ang pagbabago ay magsimula sa ating sarili. at sana nga matutunan nating lahat. kaya dapat lahat ay makapanood nito. hahaha!

so nood na. schedule here ^_^: http://rieziel07.multiply.com/journal/item/120/Noli_at_Fili_Dos_Mil_-_PETA
Pakiusap po, paki-oso, yes, please bear with me. Kay Rian tong review na to. Minamigrate ko lang dito sa Blogger.
0 Responses

    Si Chad

    Si Chad, a.k.a. Richard, ay mahilig manood ng mga play. Dati, sa sine lang siya nanonood ng play, pero nung hinatak siya ni Rian manood live, aba, nahumaling na. Kaya heto, binablog na niya ang reviews niya.

    Ay, sana may magbalita sa akin ng mga play scheds. Kung meron, email niyo ko sa richardbernal@live.com. Hihintayin ko yan!

    Si Rian

    Si Rian, a.k.a Rieziel Ann, ang talagang adik manood ng play. Halos lahat ng reviews dito ay siya ang nagsulat (na kinuha ko lamang sa KAHArian niya).

    Dahil tamad siyang mag-edit ng Blogger account niya, wala tuloy siyang picture.

    Followers